Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

TQ không dùng cơ chế ngắt mạch chứng khoán trong vài năm nữa

Trung Quốc khẳng định sẽ không áp dụng lại cơ chế ngắt mạch chứng khoán trong vài năm nữa. Cơ chế này từng bị giới đầu tư Trung Quốc chỉ trích và bị hủy chỉ sau vài ngày áp dụng.

TQ không dùng cơ chế ngắt mạch chứng khoán trong vài năm nữa

Cơ chế ngắt mạch giao dịch tự động trên sàn chứng khoán bị giới đầu tư Trung Quốc chỉ trích - Ảnh: AP

Tuyên bố được chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) ông Lưu Sĩ Dư đưa ra trong cuộc họp báo hôm 12/3 ở thủ đô Bắc Kinh, theo CNBC.

Lưu Sĩ Dư trước đó từng là Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC). Ông được bổ nhiệm làm chủ tịch CSRC vào tháng 2/2016 sau sự ra đi của người tiền nhiệm Tiêu Cương.

Các nhà đầu tư nước này cho rằng chính cơ chế ngắt mạch giao dịch tự động trên sàn chứng khoán là một trong những nguyên nhân gây ra đợt bán tháo tồi tệ vừa qua. Cơ chế này do ông Tiêu Cương khởi xướng và bắt đầu áp dụng vào đầu tháng 1/2016.

Ông Lưu cho biết đang có kế hoạch điều tiết thị trường chứng khoán bằng cách sử dụng hệ thống đăng ký cho các cổ phiếu lần đầu phát hành ra cho công chúng (IPO). Hệ thống sẽ cho phép thị trường quyết định công ty nào có thể niêm yết và giá cổ phiếu sẽ là bao nhiêu.

Tuy nhiên, việc này sẽ tốn thời gian, cần phải nghiên cứu, chuẩn bị các quy định mới. CSRC đang thảo luận về vấn đề này, Reuters đưa tin.

Trước đó vào tháng 2/2016, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã công khai chỉ trích các biện pháp ứng phó với những biến động trên thị trường chứng khoán. Ông cho rằng các biện pháp lúc đó là không đầy đủ và phản ứng không kịp với tình hình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét