Thứ Năm, 17 tháng 3, 2016

Giá dầu chạm mốc 40 USD một thùng

Trong phiên giao dịch hôm 17/5 tại Mỹ, lần đầu tiên kể từ đầu tháng 12 năm ngoái, giá dầu thô chạm mốc 40 USD một thùng và sau đó giảm nhẹ.

Theo CNN, giá dầu thô tăng 54% chỉ trong 5 tuần. Tuy nhiên, giới quan sát vẫn hoài nghi về sự phục hồi này.

“Thị trường đang rất khó hiểu. Chúng tôi vẫn thấy sự bất ổn”, Tamar Essner, giám đốc năng lượng tại Nasdaq, chia sẻ.

Giá dầu chạm mốc 40 USD một thùng
Giá dầu tăng do các nhà đầu tư hy vọng vào một thoả thuận giữa OPEC và các nhà sản xuất khác trên toàn cầu. Ảnh: Reuters

Tình trạng tăng giá dầu gần đây không bắt nguồn từ việc cải thiện tình trạng thừa cung mà dựa trên hy vọng về một thoả thuận giữa OPEC và các nhà sản xuất khác trên toàn cầu. Giá dầu bắt đầu tăng vọt từ hôm 16/3, sau khi các ông lớn, đứng đầu là Arab Saudi và Nga, đồng ý gặp mặt vào tháng tới tại thành phố Doha, Qatar.

“Tôi không nghĩ rằng đợt tăng này dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Cung vẫn vượt xa cầu. Chúng ta đang ở giữa một quá trình tái cân bằng và điều này cần thời gian”, Essner nhận định.

Phố Wall mừng rỡ với sự phục hồi giá dầu

Các nhà đầu tư cho rằng giá dầu xuống mức 26,05 USD một thùng vào hôm 9/2 là một dấu hiệu xấu đối với nền kinh tế. Đây là một trong những nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán lao dốc hồi đầu năm nay. Tuy hiên, hiện tại, chỉ số Dow đã phục hồi lại ít nhiều.

“Giá dầu xuống đến mức đáng sợ. Đó là dấu hiệu của sự bất ổn và thúc đẩy đầu cơ”, Fadel Gheit, một nhà phân tích tại Oppenheimer, nói.

Đặc biệt, dù tăng mạnh gần đây, giá dầu vẫn thấp hơn 60% so với mức đỉnh điểm vào giữa năm 2014 là 107 USD một thùng.

Điều tồi tệ nhất đã qua?

Giá dầu xuống mức thấp nhất trong vòng 13 năm qua vào hôm 11/2, cùng thời điểm thị trường chứng khoán chạm đáy. Gheit cho biết, tình trạng này không bền vững vì nó nằm dưới mức giá cần thiết để khuyến khích các nguồn vốn đầu tư chính, thứ đáp ứng đáp ứng nhu cầu "vẫn tăng trưởng" của thế giới.

“Chúng ta đã nhìn thấy đáy. Không ai đầu tư khi giá dầu ở quanh mốc 30 USD một thùng”, Gheit nhận định.

Bên cạnh đó, Essner lập luận rằng, thời gian giá dầu ở dưới mức 50 USD một thùng sẽ quyết định tương lai.

Mặt khác, giá dầu tăng nhanh sẽ khuyến khích các nhà sản xuất thúc đẩy khai thác loại nguyên liệu này, khiến tình trạng thừa cung lại trở nên trầm trọng hơn.

Mike Wittner, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu về dầu toàn cầu Societe Generale, chia sẻ, các nhà sản xuất nên tự kiềm chế trước bất kỳ sự phục hồi mạnh nào trong năm 2016.

Giải mã nguyên nhân giá dầu tăng mạnh

Các nhà giao dịch dầu lửa giao sau đã dịch chuyển sự chú ý sang sự suy giảm sản lượng dầu thay vì bị “ám ảnh” bởi lượng tồn kho gia tăng như trước kia.

Hàng trăm nghìn công nhân mất việc vì giá dầu lao dốc

Từ năm 2014, hơn 258.000 lao động làm việc liên quan đến lĩnh vực khai thác dầu bị sa thải và hơn 1.000 giàn khoan ngừng hoạt động trên toàn thế giới .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét