Thứ Hai, 14 tháng 3, 2016

Ngao chết trắng bãi, dân lao đao

Chỉ còn ít ngày nữa là tới vụ thu hoạch nhưng gần 400 ha ngao nuôi ở hai huyện Lộc Hà và Thạch Hà (Hà Tĩnh) lại bị chết trắng, khiến người dân thiệt hại gần 5 tỷ đồng.

Vào thời điểm này của những năm trước, khi về “thủ phủ” ngao nuôi ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, người dân đang nhộn nhịp chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch ngao.

Nhưng năm nay, cứ sau 12 giờ trưa, khi thủy triều rút xuống, cả vựa ngao ở Mai Lâm trắng xóa bởi xác ngao chết.

Nhìn ngao chết trắng bãi, ông Nguyễn Văn Việt, trú thôn Mai Lâm xót xa, gia đình ông thả nuôi 15 ha ngao thịt nhưng có hơn 10 ha bị chết. Nếu không gặp rủi ro thì sẽ cho trên 400 tấn ngao, thu khoảng 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc ngao chết hàng loạt, gia đình ông thiệt hại hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngao chết trắng bãi, dân lao đao

Người dân hai huyện Lộc Hà và Thạch Hà lao đao khi gần 400 tấn ngao chết trắng bãi. Ảnh: Quỳnh Như.

Còn ông Lê Đình Thành nuôi 10 ha cũng có hơn 6 ha ngao bị chết. “Sau đợt rét khoảng nửa tháng, thủy triều xuống, người dân phát hiện ngao chết trắng bãi. Bỏ ra 1 tỷ đồng tiền giống nay gần như trắng tay”, ông Thành buồn bã nói.

Để thu dọn ngao chết, mỗi ngày, các hộ nuôi ngao thôn Mai Lâm lại phải thuê 10 - 12 người đi cào ngao chết với giá 200 nghìn đồng/ngày/người. Có gia đình làm gần cả tháng trời mà vẫn chưa thể vệ sinh xong ao đầm.

Việc “trắng tay” trong vụ nuôi ngao năm nay khiến các hộ dân ở xã Mai Phụ như ngồi trên đống lửa vì ngân hàng thông báo nộp tiền lãi hàng tháng. Nhà nào ít cũng nợ vài trăm triệu, nhiều lên tới cả tỷ đồng.

Chính vì vậy, người dân nơi đây rất mong huyện, tỉnh có chính sách hỗ trợ kịp thời để giúp bà con vượt qua thời điểm khó khăn này.

Ngao chết trắng bãi, dân lao đao

Người dân phải thuê nhân công thu dọn ngao chết.

 Ảnh: Quỳnh Như.

Theo số liệu do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cung cấp, xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà) có 88 ha với 200 tấn ngao bị chết. Tại hai xã Thạch Bàn, Thạch Đỉnh (huyện Thạch Hà) có 130 ha ngao nuôi (180 tấn) bị chết.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy Sản Hà Tĩnh cho hay, nguyên nhân chính là do thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài. Sau đó có hiện tượng sương muối làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dẫn tới ngao chết.

Cũng theo ông Hoàng, đơn vị đã đề nghị hai huyện Thạch Hà, Lộc Hà nhanh chóng hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp để nhanh chóng khắc phục hiện tượng ngao chết, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại các bãi nuôi ngao.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét