Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Cho phép nhập khẩu đất về Việt Nam

Bộ NN&PTNT vừa có công văn về việc cho phép nhập khẩu mặt hàng đất sét, cao lanh, khoáng sét để sản xuất gốm sứ. Mặt hàng này sẽ được miễn thủ tục kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), đất sét (clay) thuộc nhóm khoáng vật phyllosilicat nhôm ngậm nước hoàn toàn khác với đất (soil) để trồng trọt. Nhiều loại đất, khoáng sét đã qua quá trình sấy khô hoặc nung ở nhiệt độ cao và sử dụng trong sản xuất công nghiệp, xử lý môi trường.

Dựa trên kết quả phân tích nguy cơ dịch hại và kiểm tra thực tế, đất sét và khoáng sét không có nguy cơ mang theo đối tượng kiểm dịch thực vật. Do đó, đất sét, cao lanh, khoáng sét được cho phép nhập khẩu để sản xuất gốm sứ. Mặt hàng này sẽ được miễn thủ tục kiểm dịch thực vật khi nhập khẩu.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT về việc hướng dẫn nhập khẩu đất vào Việt Nam khi các doanh nghiệp (DN) phản ánh các thủ tục cho phép nhập khẩu "mặt hàng đặc biệt" này gặp khó khăn trong chính sách cũng như trình tự thủ tục.

Song Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật năm 2013 quy định, nhập khẩu đất phải được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Đây là lần đầu tiên, một mặt hàng khá đặc biệt là "đất" được cơ quan Hải quan yêu cầu hoàn thiện các thủ tục để tiến hành nhập khẩu.

Việt Nam nhập khẩu… đất

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề nghị hướng dẫn về thủ tục nhập khẩu “đất”, vì “mặt hàng” này hiện chưa được quy định đầy đủ, cụ thể nên DN gặp không ít khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét