Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Bí thư Thăng truy lãnh đạo hải quan TP HCM

Bí thư Đinh La Thăng trình bày rõ quan điểm đối với các Sở Ban ngành liên quan khi phản hồi kiến nghị của nhà đầu tư nước ngoài trong buổi tiếp xúc.

Nghe một DN phản ánh khi nhập khẩu thép qua cửa khẩu, cơ quan Hải quan yêu cầu phải cắt nhỏ từng miếng ra để đi kiểm định, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đề nghị ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM làm rõ. Theo ông Thăng, đây không phải là vấn đề chỉ có khối ngoại kiến nghị mà nhiều doanh nghiệp trong nước cũng phản ánh.

Bí thư Thăng truy lãnh đạo hải quan TP HCM
Bí thư Thăng chất vấn Phó cục trưởng Chi cục Hải quan Ảnh: NLĐ

Đại diện Chi cục Hải quan TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng trình bày, "liên quan đến quản lý chuyên ngành hải quan hiện có 256 văn bản chuyên ngành, trong đó có 20 luật và nghị định. Hiện nay chúng ta đang hội nhập sâu nên cần nhiều văn bản quy phạm pháp luật. Từ 1/4/2016 sẽ có 6 bộ ngành tham gia kiểm tra. Để nhập khẩu một lô hàng, doanh nghiệp phải đến đăng ký với các bộ, ngành và hải quan thì mới làm thủ tục. Chúng tôi cũng đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hải quan. Chi cục sẽ kiến nghị đến nhiều cơ quan để giải quyết…"

Bí thư Thăng ngắt lời: “anh nên nói rõ vào vấn đề doanh nghiệp kiến nghị. Họ nói thủ tục hải quan vẫn còn nhiều cửa thì có đúng không? Một cửa là doanh nghiệp chỉ việc kê khai với hải quan thôi còn các đơn vị khác muốn kiểm định, kiểm tra gì thì liên hệ hải quan. Chờ các anh kiến nghị, phối hợp thì ra bao nhiêu cửa? Anh có biết vướng ở đâu không? Doanh nghiệp họ có máy kiểm định muốn đưa đến cửa khẩu kiểm tra sao lại phải cắt hàng ra để đi kiểm định. Vấn đề bây giờ có mang thiết bị của họ đến cửa khẩu kiểm tra được không?”

Bí thư Thành ủy TP nhấn mạnh: “Khi doanh nghiệp kiến nghị vấn đề gì phải trả lời thẳng vào vấn đề đấy, không thể hỏi một đường trả lời một nẻo. Đừng trình bày quá nhiều văn bản mà rối rắm, đến tôi ngồi đây còn chả hiểu vấn đề gì thì sao doanh nghiệp hiểu nổi. Nếu gặp gỡ đối thoại mà không giải quyết được vấn đề thì coi như thất bại, gặp gỡ chỉ mất thời gian."

Theo ông Thăng, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phải được diễn ra thường xuyên, vướng mắc ở đâu giải quyết ở đó chứ không phải chờ đến các cuộc họp định kỳ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét