Tốn gần 30 phút chỉ để rút hơn 10 triệu đồng, anh L. phải thao tác đến 7 lần tại máy ATM mới rút được số tiền mong muốn. Có hay không việc các NH cố tình để thu thêm phí?
Mệt mỏi vì chờ rút tiền ATM
Ngày 10/12, khi vừa nhận được tiền lương vào tài khoản Vietcombank, anh Bùi Việt L. đến máy ATM ở khu đô thị Trung Hòa để rút khoản tiền 10.500.000 đồng. Tuy nhiên, anh bức xúc vì phải rút đến 7 lần mới nhận được đủ số tiền mong muốn. Mỗi lần ATM chỉ “nhả” ra 1.500.000 đồng và thu phí 1.100 đồng/lần. Tổng thời gian anh đứng trước ATM chỉ để để rút hơn 10 triệu là khoảng gần 30 phút và trả 7.700 đồng.
Một trường hợp khác, chị Nguyễn Thị An (Cầu Giấy, Hà Nội) mang thẻ ATM Vietinbank tới máy ATM tại phòng giao dịch 412 Hoàng Quốc Việt để rút 20 triệu đồng. Sau khi chờ 10 phút mới tới lượt thì máy báo hết tiền. Chị An buộc phải vào phòng giao dịch để yêu cầu rút trực tiếp từ tài khoản. “Vừa mất thời gian mà rút trực tiếp tại quầy tôi còn bị thu phí 22.000 đồng” - chị An kể.
Sáng ngày 21/1, chị Phạm Thanh Hương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tới máy ATM của Vietinbank phòng giao dịch Hà Đô, số 24 Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) để rút tiền, nhưng thao tác mấy lần liền máy đều báo sai mã pin. Bảo vệ trông xe của phòng giao dịch này thông báo là máy ATM này bị trục trặc từ sáng sớm.
Mặc dù đã có quy định phạt rõ ràng đối với các trường hợp ATM vi phạm quy định, nhưng trường hợp ATM quá tải hoặc trục trặc vẫn diễn ra. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - ông Đào Minh Tú, cho biết: “Phí sử dụng, rút tiền tại ATM mà các NHTM đang thu vẫn chưa tương xứng với số tiền đầu tư và chi phí quản lý mà NHTM thực tế bỏ ra. Việc thu phí sử dụng thẻ ATM của khách hiện vẫn được xem là tính chất phục vụ nhiều hơn là kinh doanh có lãi”.
Tuy nhiên, đứng về góc độ người tiêu dùng, họ có quyền được hưởng chất lượng dịch vụ xứng đáng với cam kết của các NH khi quảng cáo phát hành thẻ.
|
Rút 10 triệu, phải thao tác đến 7 lần và chờ khoảng 30 phút. Ảnh minh họa. |
Phạt nặng cho trường hợp ATM hết tiền
Theo quy định, nếu ngân hàng “không giám sát mức tồn quỹ tại máy giao dịch tự động, không đảm bảo máy giao dịch tự động phải có tiền để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng theo quy định” sẽ bị áp dụng mức phạt 10-15 triệu đồng. Hơn nữa, ngân hàng không được để ATM hết tiền quá 4 giờ làm việc (đối với ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện) hoặc quá 8 giờ làm việc (đối với ATM ở xa trung tâm), 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc. Trường hợp các ngân hàng không tuân thủ đúng quy định về thời hạn tiếp quỹ nêu trên thì sẽ bị phạt 10-15 triệu đồng.
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú, NHNN kiên quyết xử phạt các trường hợp ATM vi phạm. Cơ quan thanh tra giám sát của NHNN công bố số điện thoại nóng để người dân gọi điện phản ánh các trường hợp ATM hết tiền. Các NHTM công bố công khai số đường dây nóng dán trực tiếp trên máy ATM hoặc trên website. Ông Đào Minh Tú cho biết, năm nay nhân viên NH đi làm cả 9 ngày nghỉ Tết để đảm bảo tiếp quỹ ATM thường xuyên, đầy đủ số lượng, cơ cấu, mệnh giá tiền.
Theo Lan Hương/Lao Động
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét